Kinh tế - Tài chính
du lịch, tour du lich
TIN TỨC > Kinh tế - Tài chính
Theo đuổi ước mơ xanh
(02/01/2019)
Rời quê nhà Hội An, chàng trai trẻ Lý Ngọc Xuân Trường (tên thường gọi là Nghĩa) đã nhanh chóng phác thảo và bắt tay hiện thực hóa ước mơ xanh của mình với nền móng ban đầu là sản xuất ống hút bằng tre.

 

Nghĩa (bìa phải) trong một hoạt động của khóa học về CEO ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: X.KHÁNH
Nghĩa (bìa phải) trong một hoạt động của khóa học về CEO ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: X.KHÁNH

Chuyên ngành của Nghĩa khi học đại học là về xây dựng (Trường Đại học Quy Nhơn). Ra trường, Nghĩa làm cho công ty xây dựng của người quen ở Hội An với vai trò giám sát và thiết kế.

 Rời bỏ “vùng an toàn”

Một thời gian sau, nhận ra mình không phù hợp với công việc hiện tại, tháng 8.2015, Nghĩa rời bỏ “vùng an toàn” đến TP.Hồ Chí Minh cùng ước mơ riêng của mình. Thời gian đầu ở TP.Hồ Chí Minh, Nghĩa chưa từ bỏ hẳn nghề xây dựng, đồng thời làm thêm một vài việc khác để có tiền trang trải cho việc học các kỹ năng kinh doanh. Nghĩa lý giải cơ duyên dẫn đến việc chọn ống hút tre để khởi nghiệp: “Tôi có người bạn đi nước ngoài về, kể ở đó họ hay dùng ống hút tre để thay thế ống hút nhựa nhằm giảm thiểu tác hại đến môi trường. Bạn khuyên tôi thử khởi nghiệp với ống hút tre, lại thêm sẵn ý nghĩ của mình sẽ khởi nghiệp những sản phẩm thân thiện với môi trường, nên bắt tay vào ngay sau lời gợi ý đó”. Và cách đây khoảng 1 năm, Nghĩa bắt đầu tìm hiểu tính chất cũng như thị trường của sản phẩm này. Vài tháng sau đó, anh quyết định thành lập Công ty TNHH Phát triển Hội An với sản phẩm chủ lực là các loại ống hút được sản xuất bằng tre mang thương hiệu Bamboo Straws.

Để đi đến quyết định thành lập công ty, Nghĩa cho biết mình đã phải trải qua nhiều tháng trời để tìm vùng nguyên liệu ổn định cho sản xuất sau này. “Trong quá trình đó, tôi tìm thấy vùng nguyên liệu ở Thanh Hóa” - Nghĩa cho biết. “Nghĩa có thử tìm hiểu vùng nguyên liệu ở các huyện miền núi Quảng Nam chưa?” - tôi hỏi. “Tất nhiên tôi có tìm hiểu ở các huyện như Đông Giang, Nam Giang. Nhưng ở đó tre không nhiều và quan trọng nhất là thành tre dày khiến cho tiết diện ống nhỏ, điều này sẽ gặp nhiều khó khăn khi sản xuất ống hút” - Nghĩa cho biết.

Mầm xanh đã nảy

Quy trình sản xuất ống hút tre Bamboo Straws phải qua nhiều công đoạn, trong đó đặc biệt chú trọng công đoạn làm sạch - rửa bằng muối sinh học; trước khi đưa ra thị trường, sản phẩm phải được kiểm tra nồng độ SO­­2 - một loại hóa chất ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. “Ngoài ra, nếu khách có yêu cầu, công ty sẽ viết chữ, thông điệp lên ống hút. Còn thông thường, sản phẩm chứa thông điệp hạn chế sử dụng ống hút nhựa hay các loại nhựa sử dụng một lần” - Nghĩa cho biết thêm. Hiện sản phẩm Bamboo Straws có 2 loại là dùng cho uống cà phê - nước ngọt và loại dành cho uống trà sữa. Mỗi loại sẽ được đóng hộp với các lựa chọn: loại hộp 20 ống, 5 ống và 2 ống đối với ống hút dành cho uống cà phê - nước ngọt có giá lần lượt 89, 59 và 29 ngàn đồng mỗi hộp; loại hộp 8 ống, 5 ống và 2 ống đối với ống hút dành cho uống trà sữa có giá lần lượt 75, 59 và 29 ngàn đồng mỗi hộp. Mỗi hộp sẽ được kèm theo một thanh vệ sinh ống hút với đầu vệ sinh được làm từ xơ dừa.

Sau một thời gian khởi nghiệp, Nghĩa nhận ra rằng việc biến sản phẩm thành hàng hóa là cả một quá trình và tích hợp được nhiều yếu tố. Do đó anh tham gia khóa học CEO (giám đốc điều hành) để biết cách vạch ra các kế hoạch chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty. “Nhờ tham gia khóa học này, tôi có thêm những mối quan hệ mới và nó thật sự có ích trong việc giới thiệu sản phẩm” - Nghĩa nhấn mạnh. Và một trong những mối quan hệ đó giúp anh có đơn hàng qua Israel, mới đây nhất là đơn hàng qua Ý. “Hiện tôi đàm phán với một số đối tác ở châu Âu và Hawaii của Mỹ. Còn ở trong nước, sản phẩm của tôi đã bán được ở một số quán cà phê, ở Sài Gòn hay các tỉnh; bên cạnh đó là Trường Đại học RMIT, Công ty Vinamit, hay trên các trang thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Tiki, Lazada…” - Nghĩa chia sẻ thêm.

Nghĩa cũng cho biết, sở dĩ các đơn hàng đi nước ngoài nhiều là họ rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Ngoài ra, sản phẩm ống hút Bamboo Straws còn đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các đối tác nước ngoài về vấn đề sức khỏe khi sử dụng ống hút, cũng như việc vệ sinh để tái sử dụng ống hút được nhiều lần. “Tôi cũng có quan sát rằng, tại Việt Nam, vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là phong trào nói không với các loại ống hút nhựa đang dần được hình thành. Đáng chú ý tại Hội An đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt giảm thiểu ống hút nhựa. Do vậy, tôi đang cố gắng đưa sản phẩm về với quê hương; đồng thời mong muốn hỗ trợ ống hút tre Bamboo Straws cho các hội thảo, hoạt động truyền thông về môi trường ở Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung” - Nghĩa bày tỏ.

Công ty TNHH Phát triển Hội An có địa chỉ 104/5A đường Nhất Chi Mai, phường 13, quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh), có vùng nguyên liệu và xưởng đặt tại tỉnh Thanh Hóa. Sản phẩm chủ lực là loại ống hút được sản xuất bằng tre mang thương hiệu Bamboo Straws. Sản phẩm Bamboo Straws được bán chủ yếu qua kênh online trên một số trang thương mại điện tử như tiki, lazada hay website của công ty là bamboostraws.vn.

XUÂN KHÁNH

TÁC PHẨM THAM DỰ CUỘC THI BÁO CHÍ “NHỮNG TẤM GƯƠNG KHỞI NGHIỆP – SÁNG TẠO”

(BT theo nguồn: baoquangnam.vn).

Lượt xem:  200 Bản in Quay lại


Mở hàng chợ phiên sinh thái tại Công viên Sơn Phô, Cẩm Châu 10/12/2018

Sáng 8-12, phiên chợ sinh thái hướng đến mục đích bảo vệ môi trường đã được TP Hội An cho mở hàng tai Công viên Sơn Phô (401B Cửa Đại, P. Cẩm Châu, TP. Hội An). Phiên chợ được họp hàng tuần vào sáng thứ 7 và chủ nhật.

Rà soát các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới ở Hội An 03/12/2018

Đến nay, qua rà soát đã có xã Tân Hiệp hoàn thành 19/19 tiêu chí, Cẩm Thanh 14/19, Cẩm Hà 16/19 và Cẩm Kim mới hoàn thành 9/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm ở Hội An: Ưu tiên sản phẩm chất lượng 04/07/2018

Chương trình mục tiêu quốc gia mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là OCOP) đang và sẽ được Hội An thực hiện nhằm nâng cao thu nhập, đời sống cho nông dân, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa trên cơ sở nâng cấp chất lượng các sản phẩm hiện có.

6 tháng đầu năm 2018, doanh thu gần 138 tỷ đồng từ vé tham quan phố cổ 16/06/2018

6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm VH-TT đã phục vụ 1.197.301 lượt khách tham quan Khu phố cổ, tăng 22,67% so với cùng kỳ năm 2017.

Doanh thu du lịch tỉnh Quảng Nam năm 2017 ước đạt 3.860 tỷ đồng 21/11/2017

Báo cáo của Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Nam có 91 đơn vị kinh doanh lữ hành. Trong đó, 45 công ty lữ hành quốc tế; 34 công ty lữ hành nội địa; 8 chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp trong nước; 3 đại lý lữ hành, 1 văn phòng đại diện doanh nghiệp nước ngoài.

Trà Mót gieo ước mơ xanh 20/11/2017

Con đường kinh doanh du lịch dịch vụ chưa đủ dài, thế nhưng hành trang khởi nghiệp của chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Xuân (SN 1992, trú phường Minh An, TP.Hội An) khiến nhiều người nể phục. Tiệm trà Mót hoài cổ nhỏ xinh tại số nhà 150 Trần Phú níu chân hàng nghìn du khách là thành quả sau chuỗi ngày Xuân nghiên cứu, gieo ước mơ xanh vào thức uống thảo mộc có một không hai ở phố cổ.

Kỳ vọng hồi sinh hàng Việt 12/11/2017

Một chương trình được kỳ vọng sẽ tìm lại danh phận cho những sản phẩm làng nghề - thứ “hàng Việt” vốn đã có tuổi tên hàng trăm năm. “Mỗi xã phường một sản phẩm” – đúng như tên gọi, đang bắt đầu tìm kiếm những giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm bản địa có thế mạnh ở địa phương…

Hướng đến sự phát triển thịnh vượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương 22/10/2017

Cam kết tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác quốc tế về tài chính, tìm kiếm các giải pháp nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu và khu vực, hướng tới sự ổn định và liên kết tài chính bền vững trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương chính là những nội dung được bàn thảo tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017) khai mạc sáng 21.10 tại khách sạn Palm Garden Resort (TP.Hội An).

APEC Việt Nam 2017: Cơ hội kết nối doanh nghiệp 22/10/2017

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại TP.Đà Nẵng được xem là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những nền kinh tế hàng đầu thế giới, thêm nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh.

Trang 1 trên tổng số 6 1 2 3 4 5 6
Xem theo ngày :

Văn bản mới

tra cuu van ban
banner van ban trung uong

Video Clip

This text will be replaced

Thư viện hình ảnh

Liên kết hữu ích