uct
du lịch, tour du lich
Miếu

Miếu

20/01/2015
Miếu ở Hội An hiện tồn dưới nhiều quy mô tùy theo đối tượng thờ tự và sự khác nhau về hình tượng của đức tin. Chính vì thế, mỗi công trình đều toát lên những đặc thù kiến trúc riêng biệt, thể hiện tính sáng tạo, phong phú của con người. Đặc biệt, đáng lưu ý là tín ngưỡng thờ Quan Công (Trung - Tín - Tiết - Nghĩa); thờ các vị Tổ nghề; thờ Thánh sư - các bậc nho học; Thần biển (cá Ông)... đều biểu trưng cho tinh thần trọng nghĩa, tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc.

* Miếu Quan Công: Miếu có mặt bằng theo kiểu chữ quốc do nhiều nếp nhà hợp lại mà thành. Nếp ngoài cùng có 3 gian, nằm xuôi theo trục đường Trần Phú sát mép ngói giọt gianh, ở 2 vì đầu hồi có 2 “lồng đèn” bằng gỗ chạm hoa sen, lá lật. Cửa gỗ là theo kiểu “thượng song hạ bản” chạm hình hoa lá mây cuộn. Kết cấu vì kèo kiểu “chồng rường giả thủ” kích thước khá lớn (cột xà đường kính 50cm) có chạm hoa văn và bào soi cong vỏ măng. Hai hành lang nối tiếp chạy dọi bao lấy khoảng sân rộng vuông. Nếp sau nằm ngang, kết cấu cũng theo kiểu “chồng rường giả thủ” tương tự như nếp ngoài. Mái hợp ngói ống có men màu, bờ nóc gắn hoa chanh và đắp hình rồng, nghê, ốp mảnh sứ màu. Kết cấu và trang trí của miếu là điển hình của các miếu đền, chùa cổ ở Hội An. Miếu còn 2 mắt cửa khắc đầu rồng.
Miếu Quan Công là một loại hình miếu đền hình trong chín loại hình di tích cổ thuộc ĐTC Hội An có giá trị về nhiều mặt nhất là về kết cấu kiến trúc. Mặt dù miếu mang hình thức và kiểu thức của người Trung Quốc nhưng nhìn chung về kết cấu trang trí ta thấy nó là 1 công trình có kết cấu trang trí đặc sắc đặc biệt là do thợ địa phương (Kim Bồng) đã làm nên. Qua đó nó cũng là một minh chứng cho chúng ta hiểu được toàn bộ kiến trúc trong tổng thể đô thị thương cảng xưa. Di tích được giới khoa học xã hội quan tâm nghiên cứu bởi vì tại đây còn chứa đựng rất nhiều thông tin về dân tộc học, xã hội học ... Hệ thống hoành phi câu đối với nội dung phong phú chứa đựng dồi dào triết lý nhân sinh có giá trị văn hóa cao không những giúp cho việc giáo dục định hình nhân cách, lối sống của con người trong xã hội phong kiến xưa mà còn có tác dụng tốt trong xây dựng nếp sống mới, con người mới hôm nay.

* Miếu tổ nghề Yến: Yến sào ở những hang đá trong cụm đảo Cù Lao Chàm đã được cư dân Champa biết đến giá trị và khai thác, còn đối với người Việt, sau khi tiếp thu mảnh đất này đã tiếp quản, kế thừa phát triển thành nghề khai thác yến sào, nghề này đã gắn chặt với cư dân làng Thanh Châu trong lịch sử hình thành và phát triển. Căn cứ vào nhiều nguồn tư liệu: bia đá, biển, liễn hiện còn và các văn bia khác thì có thể khẳng định ông Hồ Văn Hòa làm quan kiêm chức quản yến ở vào đời vua Gia Long và ông đã đứng ra lo xây dựng miếu để thờ các bậc tiền bối của nghề. Như vậy di tích hiện tồn cho đến nay là công trình được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 19 để thờ tổ nghề yến và Thành Hoàng bổn xứ.
Di tích được xây dựng trên một gò cát thuộc Bãi Hương Cù Lao Chàm, mặt tiền xoay ra hướng biển tức là hướng Tây - Tây Bắc nhìn vào đất liền. Toàn bộ công trình được xây tường bao bọc xung quanh. Từ cổng vào di tích là khoảng sân rộng lót gạch Bát Tràng, giữa sân là bình phong kiểu cuốn thư, mặt trước đắp hình hổ, mặt bên trong của bình phong đắp cảnh sơn thuỷ.
Công trình chính gồm 2 nếp nhà nối liền thông với nhau, mái lợp ngói âm dương. Nếp thứ nhất hệ vì kèo cấu tạo theo kiểu chồng rường giả thủ. Mặt tiền thấp, không có lối đi giữa mà có hai lối đi ở hai bên theo kiểu cửa vòm, cùng với hai cửa ở hai đầu hồi còn lại gần như tường thành bao bọc chung quanh.
Đây là một công trình kiến trúc tín ngưỡng thờ cúng Tổ nghề, một nghề khá đặc biệt ở Việt Nam và có vai trò kinh tế quan trọng đối với cư dân trong vùng nói riêng và nước nhà nói chung. Di tích nằm trên cụm đảo Cù Lao Chàm, góp phần làm tôn thêm sự phong phú điểm tham quan du lịch ở nơi đây, vừa là nơi có cảnh quan thiên nhiên vừa là nơi có di tích kiến trúc lịch sử văn hóa.

Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An
tra cuu van ban
banner van ban trung uong

Video Clip

This text will be replaced

Thư viện hình ảnh

Liên kết hữu ích