Thông tin về kiểm tra, xử lý hoạt động quảng cáo
uct
du lịch, tour du lich
Thông tin về kiểm tra, xử lý hoạt động quảng cáo (28/07/2017)
Từ chiều ngày 26/7/2017, trên mạng xã hội facebook và báo Sài Gòn Giải Phóng online đăng tải thông tin về việc Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa (Đội KTLNVH) kiểm tra, xử lý việc quảng cáo, quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu dịch vụ tại Công ty cổ phần Focus (Địa chỉ trụ sở tại 326 đường Lý Thường Kiệt, phường Tân An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam). Trong đó có nhiều nội dung không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng, nhận định, đánh giá chủ quan gây nên dư luận bất bình lan truyền.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An báo cáo với các cơ quan quản lý trực tiếp của thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và các cơ quan liên quan quá trình diễn biến sự việc như sau:

 Trong những năm qua, Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An thường xuyên chỉ đạo Đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa (Đội KTLNVH) tổ chức kiểm tra chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ văn hóa, thông tin, thể thao trên địa bàn, trong đó có việc lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo. Việc làm này tuy gặp không ít khó khăn, trở ngại nhưng qua vận động, giải thích, hướng dẫn, xử lý những trường hợp vi phạm được hầu hết các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ đồng tình, hợp tác, chấp hành nên đã góp phần cơ bản giữ được cảnh quan chung của thành phố trật tự, thông thoáng, sạch đẹp.

Qua kiểm tra ngày 19/9/2014, Công ty Cổ phần Hội An Focus (Địa chỉ trụ sở tại 326 đường Lý Thường Kiệt, phường Tân An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam), Đội đã lập biên bản kiểm tra (không phải biên bản vi phạm hành chính) đối với doanh nghiệp vì vi phạm viết đặt bảng quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu dịch vụ chưa đảm bảo hồ sơ theo quy định (sử dụng bằng chữ nước ngoài, không có chữ Tiếng Việt; chưa đăng ký logo, nhãn hiệu, chưa lập hồ sơ quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu). Đội KTLNVH đã làm việc với đại diện Công ty hướng dẫn và đề nghị lập hồ sơ, thủ tục theo đúng luật định.

Đến ngày 22/4/2015, qua kiểm tra lại, Công ty vẫn chưa khắc phục những sai phạm về viết đặt các bảng quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu của đơn vị, Đội KTLNVH tiếp tục lập biên bản nhắc nhở Công ty khắc phục. Đến giữa năm 2016, Công ty thay đổi tên Khách sạn từ Alma Courtyard thành Almanity Hoi An và đặt 1 biển quảng bá biểu trưng (logo) Almanity Hoi An phía mặt đường Lý Thường Kiệt (cao 2m, ngang 4m); đồng thời lúc này công ty hoàn thành việc mở rộng không gian khách sạn và lắp đặt thêm 1 biển quảng bá nhãn hiệu dịch vụ Blue Bottle Bar Cafe phía mặt đường Lý Thường Kiệt (chữ nổi, cao 0,8m, ngang 2m), 1 biển quảng bá nhãn hiệu dịch vụ Four Plates Restaurant phía mặt đường Phan Đình Phùng (cao 0,66m, rộng 1,66m), 1 biển quảng bá nhãn hiệu dịch vụ My Chi Spa phía mặt đường Nguyễn Công Trứ (cao 2m, ngang 1m).
Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An tiếp tục làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Hội An Focus để giải thích, phân tích rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, đề nghị công ty tiến hành các thủ tục, hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền chứng nhận đăng ký sở hữu nhãn hiệu, đảm bảo tính pháp lý, tránh tình trạng tranh chấp thương hiệu, nhãn hiệu với các đơn vị khác (điều này tại Thành phố Hội An đã có nhiều trường hợp diễn ra). Đồng thời, qua đó làm cơ sở để đăng ký quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu đúng theo quy định, giải quyết dứt điểm những tồn tại.

Sau đó, Công ty Cổ phần Hội An Focus đã tiến hành các thủ tục để được Cục bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với logo Almanity Hoi An (số 2351/2015/QTG, ngày 24/6/2015) và Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với My Chi Spa (số 50849/QĐ-SHTT, ngày 17/8/2016). Phòng Văn hóa và Thông tin hướng dẫn, đề nghị công ty tiếp tục lập hồ sơ xác nhận sở hữu bản quyền các nhãn hiệu còn lại và quảng bá cho các thương hiệu, nhãn hiệu đảm bảo sự ổn định trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Do có sự thông hiểu, hợp tác và để đảm bảo uy tín thương hiệu của Công ty Cổ phần Hội An Focus nên từ năm 2014 đến nay, Phòng  Văn hóa và Thông tin Hội An chủ yếu nhắc nhở, vận động, chưa tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp.

Ngày 6/3/2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam ban hành Công văn số 199/SVHTTDL-QLVH đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định về thể hiện chữ viết Việt Nam và chữ nước ngoài trên biển hiệu, bảng quảng cáo theo quy định tại Điều 18, Luật Quảng cáo; tổ chức kiểm tra, xử lý các biển hiệu, bảng quảng cáo có sử dụng tiếng nước ngoài không đúng quy định của Luật Quảng cáo.

Thực hiện chỉ đạo trên, Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra chấn chỉnh trên lĩnh vực viết đặt biển hiệu, bảng quảng cáo trên toàn địa bàn thành phố và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Theo kế hoạch và giấy mời đã phát hành, ngày 26/7/2017, Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An mời đại diện các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đến trụ sở cơ quan để trình chiếu hình ảnh, phân tích, hướng dẫn, chấn chỉnh các vi phạm về biển hiệu, quảng cáo, trong đó có mời đại diện Công ty Cổ phần Hội An Focus.

Cùng trong ngày này, Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An nhận được Công văn số 901/SVHTTDL-QLVH ngày 25/7/2017 của  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam trả lời Công ty Cổ phần Hội An Focus về việc lắp đặt bảng chữ trang trí. Công văn có nội dung: Việc Công ty Cổ phần Hội An Focus lắp đặt bảng trang trí đèn ánh sáng thể hiện tên khách sạn và tên trong hệ thống dịch vụ của Công ty: Almanity Hoi An Resort & Spa, 326 Ly Thuong Kiet Street, Tan An Ward, Hoi An (tên Resort); Blue Bottlr Bar (tên Bar); Four Plates (tên Nhà hàng); My Chi Spa (tên Spa) trong phạm vi khuôn viên đất của Công ty là không thuộc phạm vi điều chỉnh tại Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Ở đoạn dưới có nội dung “Sở thống nhất để Công ty CP Hội An Focus được lắp đặt bảng trang trí bằng chữ tại khách sạn, địa chỉ số 326 Lý Thường Kiệt, phường Tân An, thành phố Hội An, để quảng bá thương hiệu và các sản phẩm của Công ty”. Tuy nhiên, cũng trong buổi sáng ngày 26/7/2017, Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An tiếp tục nhận được Công văn cùng một số, cùng một ngày, cùng trích yếu một nội dung, cùng một người ký như công văn trước nhưng phần kết luận ghi là “Sở thống nhất để Công ty CP Hội An Focus được lắp đặt bảng trang trí bằng chữ tại khách sạn để chỉ dẫn các sản phẩm của Công ty”. 
Vì nội dung hai công văn này có nhiều vấn đề không nhất quán, chưa rõ, cần báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Sở nên tại buổi làm việc với đại diện Công ty Focus sáng ngày 26/7/2017, Đội KTLNVH chưa thể chấp thuận yêu cầu của Công ty cho được tồn tại các biển vi phạm trước đây và đề nghị chưa được thực hiện lắp đặt thêm bảng quảng bá nhãn hiệu mới để chờ sự thống nhất của ngành.

Liền sau buổi làm việc giữa Đội KTLNVH với Công ty Focus, thì trên trang mạng xã hội feacbook, trang cá nhân có tên Nguyễn Phước (Trang của đồng chí Tôn Thất Hướng- Trưởng Phòng Quản lý Văn hóa của Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam) đã phản ánh không đúng bản chất vấn đề về quá trình kiểm tra, hướng dẫn của cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An với Công ty Cổ phần Focus, đồng thời có những nội dung đánh giá, nhận định, quy kết thiếu căn cứ làm ảnh hưởng đến uy tín cán bộ, chính quyền thành phố. Báo Sài Gòn Giải Phóng điện tử dựa trên những thông tin này để viết đăng bài phản ánh chưa đúng sự thật khách quan, gây sự hiểu lầm và phản ứng xấu từ dư luận xã hội, tạo nên không khí rất nặng nề trong những ngày qua.  

Từ những vấn đề nêu trên, Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An kính đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam cho ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết việc đặt bảng quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu của Công ty Cổ phần Hội An Focus. Trong đó có những nội dung cần trao đổi thống nhất như sau:
- Việc Sở ban hành hai văn bản cùng số, cùng ngày, cùng một trích yếu, cùng một đối tượng giải quyết nhưng ở nội dung chính lại có sự khác nhau, từ “quảng bá thương hiệu và các sản phẩm của Công ty” thành “để chỉ dẫn các sản phẩm của Công ty”. Văn bản nào sẽ được áp dụng để giải quyết trường hợp này? Nếu là “quảng bá thương hiệu và các sản phẩm của Công ty” hoặc là “để chỉ dẫn các sản phẩm của Công ty” cũng đều phải thực hiện đúng pháp luật về quảng cáo, trong dó có quy định phảo sử dụng Tiếng Việt đặt trên và to hơn tiếng nước ngoài.

- Cả hai văn bản đều khẳng định việc Công ty Cổ phần Hội An Focus lắp đặt bảng trang trí đèn ánh sáng thể hiện tên khách sạn và tên trong hệ thống dịch vụ của Công ty trong phạm vi khuôn viên đất của Công ty là không thuộc phạm vi điều chỉnh tại Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Nếu không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật thì vì sao trong phần tiếp theo của công văn lại xác định Sở thống nhất để Công ty CP Hội An Focus được lắp đặt bảng trang trí bằng chữ tại khách sạn?
- Qua nghiên cứu hồ sơ của Công ty Cổ phần Hội An Focus gửi Sở, ghi là xin phép lắp đặt bảng trang trí trong phạm vi đất của doanh nghiệp, có maket, bảng vẽ chi tiết thiết kế các bảng. Tuy nhiên, trong đó có 4 bảng hiện Công ty đã lắp đặt như đã nói trên, đồng thời bổ sung thêm một bảng mới bằng hộp đèn dựng phía mặt tiền đường Lý Thường Kiệt, quảng bá nội dung nhãn hiệu Blue Bottle Bar (dài 6,3m, cao 1,9m). Vậy, với nội dung, hình thức của 04 bảng đã có và 01 mới có phải thuần túy là trang trí hay là thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về quảng cáo?

- Theo Luật quảng cáo, Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời (QCVN 17: 2013/BXD) và các văn bản pháp luật liên quan, các nội dung, hình thức theo hiện trạng và hồ sơ trình của Công ty Cổ phần Hội An Focus mặc dù nằm trong khuôn viên của khách sạn cũng đều là sản phẩm quảng cáo nhưng tại sao trong văn bản của Sở phủ nhận điều này?

- Vì sao với tư cách là Trưởng Phòng Quản lý Văn hóa của Sở nhưng đồng chí Tôn Thất Hướng không tìm hiểu, trao đổi với đồng nghiệp cấp dưới cho thấu tình đạt lý, giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác nhau cùng giải quyết công việc cho tốt đẹp, lại vội vàng đưa các thông tin thuộc về quản lý Nhà nước lên trang facebook cá nhân, cung cấp thông tin cho báo chí khi chưa làm rõ vấn đề tạo nên sự hiểu sai lệch bản chất sự việc? đồng thời đồng chí có những nhận định, đánh giá xúc phạm, vu khống cán bộ Hội An gây hậu quả rất xấu.

Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An từ trước đến nay luôn chấp hành sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hội An về tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực ngành quản lý với tinh thần tích cực, công tâm, kiên quyết nhưng hết sức mềm dẻo, linh hoạt, tạo mọi điều kiện cho công dân và doanh nghiệp hoạt động. Những vấn đề nêu trên do chưa có sự thống nhất và việc cung cấp, đăng tải thông tin thiếu kiểm chứng nên gây dư luận xấu. Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An kính báo cáo để các cơ quan lãnh đạo, quản lý xem xét chỉ đạo giải quyết sự việc nhằm sớm ổn định tình hình công tác.

Khách sạn Focus tại  326 đường Lý Thường Kiệt, Hội An - Ảnh: Báo Sài gòn giải phóng online

Phòng VH và TT

Lượt xem:  2,509 Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 49 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 20
 Go To 
 
Xem theo ngày :

Văn bản mới

banner van ban trung uong

Video Clip

This text will be replaced

Thư viện hình ảnh

Website các phòng ban - xã phường