BÁO CÁO Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 (Từ ngày 10/12/2023 đến ngày 10/6/2024)
BÁO CÁO Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 (Từ ngày 10/12/2023 đến ngày 10/6/2024) (05/07/2024)
Thực hiện công văn số 40/NV ngày 05/3/2024 của Phòng Nội vụ thành phố Hội An về chế độ báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố;
Nay, UBND phường Tân An báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Căn cứ Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 11/01/2024 của UBND thành phố Hội An về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024; UBND phường Tân An đã xây dựng, ban hành và triển khai Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 22/01/2024 về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 với 43 chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể giao từng ngành, bộ phận đảm bảo thực hiện công tác CCHC của địa phương trong năm 2024 đạt hiệu quả.

Ngoài ra, UBND phường đã ban hành các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính của địa phương năm 2024 như:

- Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 2/01/2024 về ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024;

- Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 30/01/2024 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024;

- Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 22/01/2024 về cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2024;

- Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 23/01/2024 về cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2024;

- Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 23/01/2024 về cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) năm 2024;

- Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 26/01/2024 về cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) năm 2024;

- Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 07/3/2024 về kiểm tra công tác CCHC năm 2024;

- Công văn số 15/UBND ngày 29/01/2024 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

- Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 12/4/2024 về tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường Tân An;

- Công văn số 61/UBND ngày 15/4/2024 về tăng cường triển khai số hóa hồ sơ, lưu kho dữ liệu vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC khi giải quyết TTHC cho người dân.

Bên cạnh đó, UBND phường thường xuyên lồng ghép triển khai, đôn đốc các ngành liên quan thực hiện nội dung các kế hoạch trong cuộc họp giao ban của UBND phường. Tăng cường kiểm tra, theo dõi đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra đột xuất và kiểm tra việc khắc phục tồn tại sau khi có kết quả chấm điểm công tác CCHC của Thành phố.

Lãnh đạo thực hiện tốt việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức phường; xây dựng văn hóa phục vụ trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ của cán bộ, công chức phường. Tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ theo Đề án văn hóa công vụ của Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh; thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính theo Chỉ thị 22, 26 của Chủ tịch UBND Tỉnh

Phân công lãnh đạo UBND phường phụ trách CCHC chủ trì tích cực, chủ động phối hợp với các ngành Thành phố liên quan nhằm cải thiện các chỉ số thành phần trong lĩnh vực được giao. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ và đạo đức công vụ của CBCCVC thuộc thẩm quyền quản lý, thông qua khả năng xử lý công việc và hành vi ứng xử của công chức với người dân để cải thiện mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 23/01/2024 về tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2024 nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa và các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp về cải cách hành chính đến cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp. Tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của của công tác cải cách hành chính trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của phường; cung ứng dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; việc thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ trễ hạn trên hệ thống loa truyền thanh và trang thông tin điện tử phường.

Thường xuyên chỉ đạo Văn phòng UBND, các ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ do UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố giao; đặc biệt trên phần mềm “Giám sát nhiệm vụ” Qoffice tỉnh Quảng Nam. Từ ngày 10/12/2023 đến ngày 10/6/2024, UBND phường đã hoàn thành 18/19 nhiệm vụ Thành phố giao trên phần mềm đúng thời hạn quy định, 01 nhiệm vụ đang trong thời gian xử lý.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

          1. Cải cách thể chế

          Nhằm triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp; ngày 22/02/2024 UBND phường Tân An đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2024 và Kế hoạch số 24/KH-UBND về triển khai công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, xử lý và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024.

          Từ đầu năm đến nay, địa phương không ban hành văn bản QPPL nào.

          UBND phường thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản do HĐND, UBND phường ban hành. Qua đó, tất cả các văn bản do HĐND, UBND ban hành đều đúng quy định của pháp luật.

          Kết quả xử lý các vấn đề phát hiện qua rà soát:

          + Số VBQPPL đã tự bãi bỏ, sửa đổi (Đối với UBND cấp xã): 0.

          + Số VBQPPL đề nghị cấp trên sửa đổi hoặc bãi bỏ: 0.

          + Số VBQPPL tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành: 0.

UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở chuẩn tiếp cận pháp luật xã, phường năm 2024 và Kế hoạch số 25/KH-UBND về việc công tác theo dõi, thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 trong ngày 22/02/2024 để kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật, đặc biệt gắn kết với quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

          UBND phường thường xuyên cập nhật, công khai, niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận TN&TKQ và trên Trang TTĐT của phường theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP. Toàn bộ quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND phường đều được công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận thủ tục hành chính và giám sát việc thực hiện các quy định hành chính của đội ngũ CBCC.

          Địa phương đã tổ chức niêm yết thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính của kênh thông tin đường dây nóng cải cách hành chính tỉnh Quảng Nam và Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đảm bảo quy định tại Bộ phận TN&TKQ và trên Trang TTĐT để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, phản ánh khi cần thiết. Đồng thời, công khai Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Quảng Nam tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường để người dân, doanh nghiệp kịp thời thông tin, phản ánh các thông tin liên quan đến quá trình giải quyết thủ tục hành hành chính. Trong 6 tháng đầu năm 2024, địa phương không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào về quy định hành chính, thủ tục hành chính.

          Thực hiện nghiêm quy định công khai xin lỗi của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiên hà cho người dân và doanh nghiệp theo quy định tại Quyết định số 3200/QĐ-UBND ngày 07/10/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam và Công văn số 3886/UBND ngày 25/11/2019 của UBND thành phố Hội An. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND phường không có hồ sơ TTHC trễ hẹn tại Bộ phận TN&TKQ phường.

Thực hiện Công văn số 911/UBND ngày 05/4/2024 của UBND thành phố Hội An về việc triển khai thực hiện các mô hình, giải pháp mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hội An, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 19/4/2024 về triển khai thực hiện mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Tân An.

          Thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, cập nhật thông tin hồ sơ giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử đúng quy định 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại địa phương đều thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cụ thể:

STT

Lĩnh vực giải quyết

Số lượng hồ sơ tiếp nhận

Số lượng hồ sơ đã

giải quyết

Số lượng hồ sơ

đang giải quyết

Tổng số

Trực tuyến

Từ kỳ trước

Số mới tiếp nhận (trực tiếp hoặc dịch vụ bưu chính)

Tổng số

Đúng hạn

Qúa

 

 

 

 hạn

Tổng số

Chưa đến hạn

Qúa hạn

1

Hộ tịch

221

220

1

0

221

221

0

0

0

0

2

Chứng thực

143

10

0

133

140

140

0

3

3

0

3

Người có công

4

2

1

1

4

4

0

0

0

0

4

Bảo trợ xã hội

50

32

2

16

49

49

0

1

1

0

5

Thi đua - Khen thưởng

11

11

0

0

11

11

0

0

0

0

Tổng cộng:

429

275

4

150

425

425

0

4

4

0

Bên cạnh đó, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 54 hồ sơ liên thông TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn phường.

          UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 14/3/2022 về số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các cơ quan trên địa bàn phường Tân An theo Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ và kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 17/5/2022 về việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc phạm vi, chức năng quản lý trên địa bàn phường Tân An giai đoạn 2021 - 2025. Ngày 22/01/2024, UBND phường đã ban hành Công văn số 11/UBND về việc lập danh sách đăng ký tài khoản đăng nhập vào phần mềm kho lưu trữ điện tử dùng chung của tỉnh với 01 tài khoản theo Công văn số 10/NV ngày 18/01/2024 của Phòng Nội vụ thành phố Hội An.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

UBND phường tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế làm việc nhiệm kỳ 2021-2026; thường xuyên rà soát, xác định rõ vị trí, chức năng nhiệm vụ của từng cán bô, công chức, người hoạt động không chuyên trách thuộc UBND phường để phân công nhiệm vụ cụ thể theo từng chức danh (Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 12/7/2023 về phân công nhiệm vụ Ủy ban nhân dân phường, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Quyết định số 165/QĐ-UBND ngày 14/11/2023 về phân công nhiệm vụ đối với công chức, người hoạt động không chuyên trách và nhân viên hợp đồng thuộc UBND phường Tân An).

Tham gia các bước thực hiện tuyển dụng người hoạt động không chuyên trách phụ trách tham mưu công tác Đảng ủy phường theo Quyết định số 1800/QĐ-UBND ngày 24/11/2023 của UBND thành phố Hội An về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng người hoạt động không chuyên trách phường Tân An (Kết quả: tuyển dụng 01 người hoạt động không chuyên trách phụ trách tham mưu công tác Đảng ủy phường vào ngày 01/02/2024).

          Rà soát, đề xuất phương án bố trí đối với CBCC, người hoạt động không chuyên trách chưa đủ tiêu chuẩn theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và Quyết định số 29/2023/QĐ-UBND ngày 26/10/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quy định về tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Qua đó, UBND phường đã làm việc với 02 công chức, 01 người hoạt động không chuyên trách phường chưa đủ chuẩn về trình độ chuyên môn và các cá nhân liên quan thống nhất ký cam kết sẽ tham gia khóa học đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm đảm bảo thời gian quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP. Đồng thời, triển khai Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế đến toàn thể CBCC phường.

          Hiện nay, tổng số lượng CBCC, người hoạt động không chuyên trách toàn cơ quan là 29 người, trong đó:

          - 10 cán bộ, 09 công chức (thiếu 01 CBCC so với chỉ tiêu Thành phố giao).

          - 10 người hoạt động không chuyên trách (10 người hoạt động không chuyên trách phụ trách 10 chức danh và 02 cán bộ kiêm nhiệm 02 chức danh không chuyên trách đảm bảo chỉ tiêu Thành phố giao).

4. Cải cách chế độ công vụ

Thực hiện Công văn số 468/UBND ngày 27/02/2024 về việc xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức cấp xã; UBND phường đã lập dự thảo Đề án vị trí việc làm đối với CBCC phường trình BTV Đảng ủy xem xét và được UBND thành phố Hội An phê duyệt Đề án theo Quyết định số 155/QĐ-UBND ngày 03/4/2024 (dự kiến bố trí 11 cán bộ, 09 công chức trong năm 2024).

 Về chất lượng CBCC, người hoạt động không chuyên trách tại cơ quan:

          - Cán bộ: 10/10 cán bộ đạt chuẩn theo Quyết định 29/2023/QĐ-UBND ngày 26/10/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam. Riêng Chủ tịch Hôi Cựu Chiến binh phường trình độ chuyên môn là Cao đẳng nhưng cấp bậc sỹ quan phù hợp với quy định của Trung ương Hội Cựu Chiến binh.

          - Công chức: 08/9 công chức đạt chuẩn theo Quyết định 29/2023/QĐ-UBND ngày 26/10/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam (tăng 01 công chức đạt chuẩn so với quý I năm 2024).

          - Người hoạt động không chuyên trách: 09/10 người đạt chuẩn theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ.

          Thường xuyên chỉ đạo CBCC, NLĐ phường thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ CBCC; gắn việc thực hiện cải cách hành chính với chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc chuyên môn của từng cán bộ. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 22/CT-UBND ngày 12/10/2012 và Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 13/9/2016 của Chủ tịch UBND Tỉnh; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 và Quyết định 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cán bộ công nhân viên cơ quan đã thực hiện tốt quy chế văn hoá công sở từ trang phục; thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở như không đi trễ về sớm, không hút thuốc, không uống rượu bia trong giờ làm việc... Đồng thời, UBND phường đã ban hành Công văn số 14/UBND ngày 29/01/2024 về việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 20/10/2023 và Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tiếp tục chấn chỉnh, tăng cưởng kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác trong thực thi công vụ tại cơ quan.

Bên cạnh đó, UBND phường đã đăng ký danh sách cán bô, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng năm 2024 theo Kế hoạch của Thành phố và tiếp tục tạo điều kiện cho CBCC, người hoạt động không chuyên trách phường tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn liên quan đến vị trí việc làm do Thành phố, Tỉnh tổ chức.

5. Cải cách tài chính công

Ngay khi được HĐND phường khóa V thông qua dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2024 tại kỳ họp thứ Tám; UBND phường đã triển khai thực hiện công tác thu, chi ngân sách đảm bảo theo các quy định về công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn tài chính, thực hiện tiết kiệm có hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách ước đạt: 8.444.375.937 đồng, đạt 86,31% so với chỉ tiêu HĐND phường giao (9.784.000.000 đồng); tổng chi ngân sách ước đạt: 4.505.803.000 đồng, đạt 46,05% so với chỉ tiêu HĐND phường giao (9.784.000.000 đồng).

Tiếp tục khắc phục những hạn chế, sai phạm trong công tác quản lý ngân sách địa phương theo Kết luận thanh tra số 04/KL-TTTP ngày 09/8/2023 của Thanh tra thành phố Hội An đảm bảo công tác thu, chi ngân sách tại địa phương năm 2024 được thực hiện hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

          CBCNV cơ quan thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng tài sản công, không để xảy ra sai phạm trong sử dụng tài sản công. Hàng năm, Bộ phận Tài chính - Ngân sách phối hợp với Văn phòng UBND phường thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản công tại cơ quan đảm bảo quy định.

          6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

          Cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc. UBND phường đã kết nối Internet với đường truyền tốc độ cao, thiết lập mạng LAN phục vụ công việc, trao đổi thông tin, dữ liệu. Tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức đạt 100%; mạng lưới thông tin di dộng, mạng 3G, 4G được phủ sóng, các điểm truy cập Internet miễn phí tại trụ sở UBND phường và các nhà văn hóa - khu thể thao khối phố được đầu tư. Tạo tài khoản OA của UBND phường trên Zalo (đang chờ phê duyệt của Cục Thông tin cơ sở và Bộ phận hỗ trợ Zalo Official Account xác thực).

          Sử dụng hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc (Q Office Quảng Nam), hầu hết CBCC trong cơ quan đã chuyển sử dụng văn bản giấy sang văn bản điện tử; thực hiện ký số các văn bản điện tử bằng chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ. Triển khai sử dụng hiệu quả phần mềm một cửa điện tử, sử dụng hệ thống “Một cửa điện tử” để cập nhật việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; tiến hành ký số hồ sơ đầu vào, đầu ra của TTHC trên hệ thống Một cửa điện tử đảm bảo theo quy định.

          UBND phường đã triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng (không thực hiện tiếp nhận văn bản giấy, trực tiếp) đối với các thủ tục hành chính trực tuyến được UBND tỉnh công bố và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 các quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường.

          Bên cạnh đó, nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về việc khai thác và sử dụng CNTT trong việc thực hiện TTHC tại địa phương, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 02/5/2024 về truyền thông chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường Tân An năm 2024; trong đó, UBND phường chú trọng đến cách thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như chuyên mục phát thanh, bản tin trên cổng thông tin điện tử, lồng ghép hướng dẫn công dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, Smart Quảng Nam… trong các buổi hội nghị, hội họp của UBND phường, khối phố. Ngoài ra, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 11/5/2024 về chuyển đổi số của ngành nông nghiệp phường Tân An năm 2024 để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn phường.

          Tiếp tục mua sắm trang thiết bị (máy vi tính, máy scan...) phục vụ công dân, tổ chức đăng ký hồ sơ TTHC trực tuyến trên Công dịch vụ công Quốc gia và tỉnh Quảng Nam tại Bộ phận TN&TKQ phường.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

- Ngay từ đầu năm, dựa trên những khuyết điểm, hạn chế, tồn tại trong năm 2023, UBND phường đã xây dựng các kế hoạch liên quan đến công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, chuyển đổi số năm 2024 nhằm phân công từng cá nhân chịu trách nhiệm vụ theo từng mảng công việc cụ thể đảm bảo đạt hiệu quả cao.

          - Lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết thủ tục hành chính, luôn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo kịp thời để xử lý những vấn đề phát sinh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

          - Việc chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; các nội dung trong quy tắc ứng xử, văn hóa công vụ được toàn thể CBCC, NLĐ phường thực hiện nghiêm.

          - Số lượng hồ sơ TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%; nhiệm vụ được giao trên phần mềm Giám sát nhiệm vụ được các ngành UBND phường giải quyết kịp thời, hiệu quả đúng thời gian quy định.

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

- Việc niêm yết thủ tục hành chính, tuyên truyền CCHC trên Trang thông tin điện tử phường chưa mang lại hiệu quả, thiết thực.

- Cán bộ, công chức phường phụ trách công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử không có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin nên gây khó khăn cho việc thực hiện những nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra.  

- Hiện nay, tỷ lệ % nộp hồ sơ TTHC trực tuyến giảm so với những năm trước (do TTHC chứng thực bản sao từ bản gốc không nằm trong bộ hồ sơ TTHC trực tuyến). 

- Phần lớn công dân đến nộp hồ sơ TTHC tại Bộ phận TN&TKQ phường đã lớn tuổi nên việc hướng dẫn nhập hồ sơ TTHC trực tuyến và thanh toán trực tuyến gặp nhiều khó khăn.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM

- Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ theo Kế hoạch thực hiện công tác CCHC; cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI tại địa phương trong năm 2024.

- Thực hiện rà soát TTHC thuộc thẩm quyền để có kiến nghị phù hợp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy trình tại Bộ phận TN&TKQ phường.

- Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện đăng ký TTHC trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại Bộ phận TN&TKQ phường.

- Duy trì triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính.

          - Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu công việc của cán bộ, công chức phường và phục vụ công dân, tổ chức tại Bộ phận TN&TKQ phường.

          - Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 17/11/2022 của BTV Tỉnh ủy Quảng Nam về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác trong thực thi công vụ.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

- Đề nghị Thành phố mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức để đáp ứng được yêu cầu đặt ra về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tại địa phương.

 

- Hiện nay, số lượng hồ sơ liên thông TTHC về “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi mai táng phí/hưởng mai táng phí” chưa được tích hợp trong phần mềm 1 cửa Quảng Nam gây giảm số lượng hồ sơ khai sinh, khai tử tại địa phương trên phần mềm. Kính đề nghị Thành phố có hướng dẫn cụ thể để tránh tình trạng nếu nhập hồ sơ thêm một lần nữa trên cổng DVC Quảng Nam thì khi phần mềm được tích hợp sẽ dôi dư hồ sơ.

 

Trên đây là Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 của UBND phường Tân An./.

 

UBND phường Tân An

Lượt xem:  30 Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 22 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
 Go To 
 
Xem theo ngày :

Văn bản mới ban hành

banner web dieu hanh Portal Quảng Nam Portal Hội An

Bộ thủ tục hành chính

Giới thiệu

Hoạt động cơ sở

Giới thiệu

Số liệu tổng hợp

Giới thiệu

Website các phòng ban - xã phường