Hội An với việc chuẩn bị mở rộng không gian phố đi bộ và xe không động cơ đường Phan Châu Trinh
uct
du lịch, tour du lich
Hội An với việc chuẩn bị mở rộng không gian phố đi bộ và xe không động cơ đường Phan Châu Trinh (12/11/2019)
TP.Hội An vừa thống nhất thực hiện kế hoạch mở rộng không gian đề án Phố đi bộ và xe không động cơ tuyến đường Phan Châu Trinh. TP xác định đây là việc vô cùng cần thiết, nhằm tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, giảm áp lực lên vùng trung tâm di sản.

Tuyến phố Phan Châu Trinh hiện nay- Ảnh: Lê Hiền

Đồng thuận với chủ trương…

Đại diện cơ quan tham mưu, bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm VHTT -TTTH Hội An cho biết, đơn vị đã khảo sát, đánh giá hiện trạng tuyến đường Phan Châu Trinh, đồng thời làm việc với các bên liên quan, chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ kế hoạch để thành phố họp bàn, thống nhất, chỉ đạo thực hiện. Thực tế, không gian phố đi bộ và xe không động cơ thực hiện từ 15 năm nay, sau đó tiếp tục 2 lần điều chỉnh mở rộng thêm, đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tham quan, góp phần giảm áp lực lên khu di sản, được người dân đồng thuận, trở thành một sản phẩm du lịch tiêu biểu và điển hình ở Hội An.

Hiện nay, khi khách càng tăng, nhất là vào chiều tối, dẫn đến không gian thực hiện đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” hiện tại chịu áp lực lớn từ lưu lượng người đi lại. Các bãi đậu xe ở khu vực liền kề trở nên quá tải, thường xuyên ùn tắc. Việc giữ xe trên lề đường Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Hai Bà Trưng cùng việc kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè đã gây nhếch nhác cảnh quan, cản trở người đi bộ qua lại. Khảo sát cho thấy, trên tuyến đường Phan Châu Trinh, bình quân từ 18g00 - 21g00 mỗi đêm có gần 8 ngàn phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp điện) lưu thông, gây áp lực lớn về giao thông, đô thị.

Ở vị trí phường trung tâm, có nhiều cơ hội nhưng cũng chịu nhiều thách thức, ông Bùi Dũng, Bí thư phường Minh An nói: “Chúng tôi thống nhất rất cao với chủ trưởng mở rộng không gian phố đi bộ và xe không động cơ tuyến đường Phan Châu Trinh. Bởi vì như vậy sẽ giải quyết được các áp lực về giao thông, đô thị, đây là vấn đề nan giải bấy lâu đối với khu trung tâm di sản. Trong phố hiện giờ quá đông, có thêm phố đi bộ này sẽ giãn mật độ khách, tạo không gian hợp lý hơn. Tuy nhiên giai đoạn đầu, khi 2 trường THCS Nguyễn Duy Hiệu và Mầm non Cẩm Phô chưa giải quyết giao thông học sinh tan trường, phải thực hiện vào lúc 18 giờ thì rất khó khăn. Bởi vì hiện nay, trong phố đang thực hiện từ 15 giờ. Nếu Phan Châu Trinh giai đoạn 1 bắt đầu từ lúc 18 giờ thì cũng phải mất khoảng 2 tiếng để sắp xếp xe cộ, lúc đó trong phố đã gần hết giờ phố đêm rồi. Nên hy vọng sang giai đoạn 2 cấm xe từ lúc 15 giờ, sẽ khắc phục được tình trạng này”.

Một ngôi nhà trên phố Phan Châu Trinh hiện nay- Ảnh: Lê Hiền

Triển khai nhiều công việc cần thiết…

Trên cơ sở tham mưu của Trung tâm VHTT – TTTH TP cùng các ý kiến góp ý của các đơn vị hữu quan, đặc biệt 2 phường Minh An và Cẩm Phô, lãnh đạo thành phố Hội An đã thống nhất, sẽ triển khai mở rộng không gian “Đề án Phố đi bộ và xe không động cơ” tuyến đường Phan Châu Trinh, giai đoạn 1, khai trương vào ngày 1 tháng 3 năm 2020. Thời gian thực hiện thí điểm là 1 năm, sau đó sẽ bước sang giai đoạn 2. Giai đoạn 1, thời gian thực hiện phố đi bộ bắt đầu từ 18 giờ chiều đến hết 21 giờ 30 phút (mùa đông) và 22 giờ (mùa hè). Phạm vi từ ngã ba đường Cao Hồng Lãnh – Phan Châu Trinh đến ngã tư tuyến Nguyễn Huệ và Phan Châu Trinh. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP nói: “Trước khi thực hiện, cùng với với việc phát phiếu thăm dò ý kiến, Trung tâm VHTT – TTTH TP và các địa phương, các ngành hữu quan phối hợp họp dân, chủ cơ sở kinh doanh để thông tin, thông báo, đối thoại trực tiếp, tạo sự thống nhất, đồng thuận. Từ đó người dân và chủ di tích hưởng ứng, mở cửa đón khách, trang trí, sắp xếp hàng hóa trật tự, đẹp mắt; tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống diễn ra trên tuyến. Cùng với đó, phải chuẩn bị cơ sở vật chất, các trang thiết bị, nhân lực, lắp đặt các biển báo giao thông; duy tu, bảo dưỡng các công trình, phương tiện, thiết bị công cộng, đảm bảo nguồn điện phục vụ phố đi bộ, điều tiết, phân luồng giao thông, kiểm tra và xử lý việc đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, nhất là các tuyến lân cận, đảm bảo trật tự, an toàn”. Riêng về quy chế buôn bán, kinh doanh trong không gian đề án; các đơn vị địa phương sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định gìn giữ cảnh quan phố cổ, xử lý vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... Để đảm bảo thuận lợi, thành phố sẽ bố trí các điểm giữ xe cho nhân dân, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi sinh hoạt, đi lại làm ăn. Về trật tự kinh doanh tại phố đi bộ Phan Châu Trinh, thành phố thống nhất không phát sinh dịch vụ buôn bán hàng rong trong không gian phố đi bộ mở mới. Ông Nguyễn Văn Sơn nói thêm: “Cùng với không gian đi bộ ở phố Phan Châu Trinh mở mới lần này, về lâu dài, TP sẽ còn tính toán thực hiện phố đi bộ và xe không động cơ thêm một số tuyến khác như Hoàng Diệu, Phan Bội Châu, Bạch Đằng…, nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí của người dân và du khách, giải quyết bớt các áp lực hiện nay và đi đúng định hướng xây dựng thành phố sinh thái, đem lại cơ hội phát triển kinh tế du lịch dịch vụ cho người dân và các cơ sở kinh doanh trong phố.

Lê Hiền (Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An)

Lượt xem:  1,452 Bản in Quay lại

Tin đã đưa