Hội An tìm cách hạn chế kẹt xe
du lịch, tour du lich
Hội An tìm cách hạn chế kẹt xe (25/06/2018)
Khách gia tăng, đường phố chật hẹp, thiếu bãi đỗ đậu xe… là những nguyên nhân khiến tình hình kẹt xe tại TP.Hội An ngày càng nghiêm trọng, cần có những giải pháp căn cơ nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề này.

 

 
Tình trạng kẹt xe tại Hội An ngày càng nghiêm trọng do thiếu bãi đậu đỗ xe bên ngoài nên xe lớn đưa khách thẳng vào phố. Ảnh: V.L
Tình trạng kẹt xe tại Hội An ngày càng nghiêm trọng do thiếu bãi đậu đỗ xe bên ngoài nên xe lớn đưa khách thẳng vào phố. Ảnh: V.L

Gia tăng phương tiện giao thông

Phòng Quản lý đô thị Hội An cho biết, qua khảo sát, toàn thành phố hiện có khoảng 25.000 mô tô, xe gắn máy đăng ký lưu hành; hơn 500 ô tô của các tổ chức kinh tế, trung tâm lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... tham gia vận chuyển khách, cùng khoảng 220 đầu xe của 4 hãng taxi Mai Linh, Hội An, Faifo, Quảng Nam.

Ngoài ra, còn có nhiều ô tô trên 25 chỗ ngồi vận chuyển khách du lịch vào ra thành phỗ mỗi ngày, rồi lượng lớn xe dùng bình điện đang có xu hướng tăng ồ ạt.

Những điều này dẫn đến cảnh báo mất an toàn giao thông; sự dồn ứ, kẹt xe vào giờ cao điểm trên địa bàn thành phố ngày càng gay gắt.

Tại một số tuyến đường như 18 tháng 8 - Hùng Vương; Hai Bà Trưng - Trần Hưng Đạo; Lý Thường Kiệt - Hai Bà Trưng; Phan Châu Trinh; Cao Hồng Lãnh; cầu Phước Trạch… tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên, nhất là từ sau 15 giờ đến tối.

Ông Trần Chương - Trưởng phòng Quản lý đô thị Hội An cho biết, lượng khách gia tăng khiến mật độ xe đến Hội An ngày càng đông, trong khi các tuyến đường trong nội thị mặt cắt nhỏ (rộng 5,5 - 7,5m), do vậy việc các xe trên 25 chỗ ngồi đậu đỗ sẽ làm cản trở giao thông.

Bên cạnh đó, các tuyến đường chính vào Hội An chưa được nâng cấp mở rộng (Hai Bà Trưng, Cửa Đại, Hùng Vương…), các bãi đỗ xe chưa được đầu tư đáp ứng với nhu cầu; hệ thống biển báo, đèn tín hiệu chưa được hoàn thiện; công tác quản lý kiểm tra giao thông giữa các ngành và địa phương chưa phối hợp chặt chẽ; ý thức chấp hành quy định về giao thông và tham gia điều khiển giao thông chưa cao, nhất là việc đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, đã khiến tình trạng kẹt xe tại Hội An ngày càng nghiêm trọng.

Cuối năm 2017, Phòng Quản lý đô thị Hội An đã tham mưu thành phố triển khai “Phương án điều tiết giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố” với một số giải pháp cụ thể như, đặt biển cấm ô tô đậu đỗ trên các trục đường chính (Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Hùng Vương); cấm các loại xe từ 25 chỗ trở lên không được lưu thông vào giờ cao điểm (11 giờ đến 12 giờ 30 và 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 hằng ngày) tại các nút ngã tư, ngã ba vào trung tâm phố cổ, như nút giao đường Hai Bà Trưng - Nguyễn Tất Thành; Bà Triệu - Hai Bà Trưng; Lý Thường Kiệt - Nguyễn Trường Tộ; Thái Phiên - Ngô gia Tự; Trần Hưng Đạo - Ngô Gia Tự; Hùng Vương (tại vị trí Ban quản lý Bến thủy bộ). Riêng tại vị trí cầu Phước Trạch (hướng đi vào trung tâm phố cổ Hội An) lắp đặt biển cấm ô tô lưu thông từ 6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ 30 đến 19 giờ 30. Cùng với đó, có kế hoạch điều tiết phân luồng, nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng bến bãi…

Khẩn trương xây dựng bãi đỗ xe

Dù “Phương án điều tiết giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố” đã được triển khai hơn nửa năm, nhưng theo ông Trần Chương - Trưởng phòng Quản lý đô thị Hội An, hiệu quả chưa như mong muốn, tình trạng kẹt xe vẫn còn diễn ra.

“Nguyên nhân bãi đậu đỗ xe của thành phố chưa triển khai được. Nếu có bãi đỗ xe, mình sẽ cấm xe lớn từ ngoài, trung chuyển xe nhỏ vào phố, khi đó mới đỡ kẹt. Đường phố Hội An nhỏ quá, những xe 45 chỗ ngồi vào sẽ kẹt đường ngay” - ông Chương nói.

Cũng theo ông Chương, đơn vị đã tham mưu thành phố làm một vài bãi tạm, khả năng tháng 8 này đưa vào hoạt động.

Cụ thể, sẽ tận dụng 3 bãi đất chưa sử dụng gồm khuôn viên Trường Đại học Phan Châu Trinh (đường Trần Hưng Đạo); Xí nghiệp Lâm nghiệp (khoảng 5.500m2); bãi đỗ xe taxi Mai Linh thuê sẽ hết hạn ngày 30.6, khoảng 6.000m2 giáp 3 mặt đường Lý Thường Kiệt, Phạm Hồng Thái, Trần Hưng Đạo.

Ngoài ra, thành phố cũng đang làm việc với Công ty Cấp thoát nước Hội An để nhận giao 11.000m2đất tại ngã ba Hai Bà Trưng - Lý Thường Kiệt. Khi các bãi này đi vào hoạt động sẽ cấm tất cả xe trên 25 chỗ ngồi vào phố, thực hiện trung chuyển khách vào.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận, vấn nạn kẹt xe chắc chắn sẽ tác động đến hình ảnh du lịch Hội An, vì vậy thành phố đang tích cực giải quyết 2 bãi xe tạm thời, trong khoảng một tháng nữa sẽ đưa vào hoạt động.

“Hạ tầng Hội An chỉ đáp ứng vừa phải, bây giờ khách đông quá dẫn đến quá tải. Về lâu dài đã có chủ trương cho xã hội hóa hai bãi xe tại Thanh Hà và đường Lý Thường Kiệt, vì đây là dự án lớn nên phải chờ thực hiện theo quy định. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang tiến hành nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường; hiện triển khai bồi thường đường 18 tháng 8, đường Điện Biên Phủ nối dài, đường Trần Nhân Tông nối dài ra Hai Bà Trưng.

“Trước đây du khách đến Hội An phần lớn là khách châu Âu đến lưu trú ở vùng ven. Còn bây giờ khách Hàn Quốc, Trung Quốc gia tăng đột biến lại chủ yếu tham quan phố cổ và đi bằng xe lớn nên gây áp lực lên giao thông thành phố. Do đó, dù “Phương án điều tiết giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố” đã đưa vào thực tế nhưng vì đường quá ít, quá chật, xe lại nhiều nên hiệu quả chưa lớn. Khi thiết lập được các bãi xe vùng ngoại ô và các điểm đón tiếp đàng hoàng, xe đỗ hết phía ngoài và vào tham quan phố cổ bằng xe điện thì lượng khách dù cao hơn nữa cũng không lo. Chưa kể, tương lai thành phố sẽ mở rộng phố đi bộ xuống đường Hoàng Diệu, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, lúc đó lượng du khách sẽ được trải dài ra nhiều tuyến phố nên cũng không còn nhiều áp lực” - ông Sơn nói.

VĨNH LỘC (baoquangnam.vn)

 

Lượt xem:  695 Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 18 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
 Go To 
 
Xem theo ngày :

Văn bản mới

banner van ban trung uong

Video Clip

This text will be replaced

Thư viện hình ảnh

Website các phòng ban - xã phường