Báo động sạt lở kè biển Cửa Đại
du lịch, tour du lich
Báo động sạt lở kè biển Cửa Đại (27/04/2018)
Từ sau tết âm lịch đến nay, nhiều điểm trên đoạn kè bê tông khu vực giữa khách sạn Sunrise và Fusion Alya (Hội An) đã bị sóng đánh sập hoàn toàn.

 

 

Một đoạn kè bằng bê tông đã bị sóng đánh sụp hoàn toàn.
Một đoạn kè bằng bê tông đã bị sóng đánh sụp hoàn toàn.

Khoảng 300m trong tổng số 714m của bờ kè bị sạt lở nặng nề nhất, cá biệt có hố sạt lở rộng 3m dài 6m. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là sóng đã khoét hàm ếch ăn sâu vào trong hàng chục mét chạm đến đường Âu Cơ, nguy cơ sạt lở toàn bộ tuyến đường này là khó tránh khỏi nếu không có giải pháp kịp thời.

Sóng khoét hàm ếch thông qua đường tạo thành hố sâu trên mặt đường bê tông.
Sóng khoét hàm ếch thông qua đường tạo thành hố sâu trên mặt đường bê tông.

Trong sáng 17.4, TP.Hội An đã thành lập đoàn công tác với đầy đủ các ngành liên quan đến khảo sát thiệt hại và tìm giải pháp khắc phục.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An, hiện có 5 đoạn trong khoảng 300m bị sạt lở rất nghiêm trọng, phần lớn thân kè bị tụt hết đất bên trong. Nếu không có giải pháp, chắc chắn con đường du lịch ven biển sẽ bị sạt lở, sóng cuốn trong thời gian nhanh nhất nếu có gió bấc.

Khoảng 5 điểm trên mặt kè bị sóng đánh sụp với diện tích khá lớn.
Khoảng 5 điểm trên mặt kè bị sóng đánh sụp với diện tích khá lớn.

“Trong lúc chờ giải pháp tổng thể và kinh phí từ Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ, địa phương đề nghị tỉnh phải nghiên cứu giải pháp cấp thiết chống tình trạng sạt lở hiện nay, làm ảnh hưởng đến giao thông, khu dân cư, đặc biệt là các công trình du lịch nằm ở khu vực này. Giải pháp đưa ra đầu tiên phải chống sạt lở toàn bộ đoạn 300m này bằng các biện pháp tổng hợp, gồm đổ đá hộc, đổ đá 4 x 6m, đổ cát, bơm cát, lót vải địa, sau đó dùng vữa bê tông để kết nối lại bằng các tấm đanh lớn như vị trí cũ trước khi sụp. Đồng thời, có thể làm các mỏ hàn ra biển để cản phá dòng chảy, hạn chế tác động mạnh đến chân kè” - ông Dũng nói.

Dùng bao vải để vá tạm thời nhằm hạn chế sóng đánh sập những mảng bê tông còn lại.
Dùng bao vải để vá tạm thời nhằm hạn chế sóng đánh sập những mảng bê tông còn lại.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, khó khăn nhất hiện nay là kinh phí, có thể lên đến vài chục tỷ đồng. Hội An đã đề nghị tỉnh hỗ trợ 50%, thành phố nỗ lực 50%, cấp tốc thi công trong quý II.2018 này. “Dự kiến kinh phí khoảng 20 tỷ đồng nếu chúng ta làm luôn mỏ hàn (khoảng 3 - 4 mỏ hàn). Bây giờ chỉ cần tỉnh cam kết hỗ trợ 50% và công trình này phải đưa vào danh mục công trình cấp bách để khẩn trương thi công, làm hồ sơ trước mùa mưa bão” - ông Dũng cho biết thêm.

Một hố khá sâu trên đường ăn thông ra biển.
Một hố khá sâu trên đường ăn thông ra biển.
Để xử lý cấp thiết tình trạng xói lở bờ TP.Hội An cần kinh phí khoảng 20 tỷ đồng.
Để xử lý cấp thiết tình trạng xói lở bờ kè cần kinh phí khoảng 20 tỷ đồng.
Tình trạng sạt lở tại bờ kè đã đến mức báo động.
Tình trạng sạt lở tại bờ kè đã đến mức báo động.
Sóng không chỉ gây sụp bờ kè mà còn đe doa đến con đường bê tông và đường Âu Cơ cách đó hơn 10m.
Sóng không chỉ gây sụp bờ kè mà còn đe doa đến con đường bê tông và đường Âu Cơ cách đó hơn 10m.
Dự kiến việc gia cố khắc phục sạt lở sẽ được triển khai trong quý II.2018 trước mùa mưa bão.
Dự kiến việc gia cố khắc phục sạt lở sẽ được triển khai trong quý II.2018 trước mùa mưa bão.

KHÁNH LINH

 

Lượt xem:  196 Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 18 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
 Go To 
 
Xem theo ngày :
banner van ban trung uong

Video Clip

This text will be replaced

Thư viện hình ảnh

Website các phòng ban - xã phường