Cải tiến vé tham quan Cù Lao Chàm
uct
du lịch, tour du lich
Cải tiến vé tham quan Cù Lao Chàm (15/09/2015)
Với mục đích đơn giản hóa thủ tục kiểm soát vé tham quan, tạo sự thoải mái, thuận tiện cho doanh nghiệp và du khách… Ban Quản lý (BQL) Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã phát hành Phiếu nhận biết khách cùng với vé tham quan; đây là cách làm mới, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng đồng tình ủng hộ.

 

Việc cải tiến kiểm soát vé tham quan Cù Lao Chàm còn gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp. 			               Ảnh: VĨNH LỘC
Việc cải tiến kiểm soát vé tham quan Cù Lao Chàm còn gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Ảnh: VĨNH LỘC

Cũ người - mới ta

Bắt đầu triển khai ngày 3.8, qua hơn một tháng thực hiện việc phát hành Phiếu nhận biết đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong công tác soát xét vé khách khi tham quan Cù Lao Chàm. Theo đó, khách đến tham quan Cù Lao Chàm ngoài mua vé sẽ được phát một Phiếu nhận biết dán lên ngực áo để kiểm soát trước khi xuống tàu. Đặc biệt, để phân biệt từng loại đối tượng khách, các Phiếu nhận biết cũng được in theo 4 màu khác nhau như màu đỏ dành cho đối tượng khách miễn phí tham quan 100%; màu vàng dành cho khách được hưởng giảm 50% phí; màu xanh dương dành cho khách mua 100% phí tham quan và màu xanh lá chuối dành cho khách tham quan và lặn biển có khí tài. Cùng với đó là 4 cổng tương ứng với mỗi loại Phiếu nhận biết để khách đi qua xuống tàu. Cách làm này ngoài giúp mang đến một hình ảnh văn minh, lịch sự và đơn giản hóa thủ tục kiểm soát vé tham quan tránh tình trạng “chặn” khách soát vé như lâu nay còn góp phần tạo sự công bằng cho khách, hạn chế tình trạng chen lấn, xô đẩy khi vào cổng kiểm soát xuống tàu.

Theo ông Trần Thành – Phó Giám đốc BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, việc bán vé tham quan kèm theo Phiếu nhận biết xuất phát từ ý tưởng của lãnh đạo TP.Hội An trong một chuyến tham quan học hỏi kinh nghiệm về du lịch tại Thái Lan mới đây. Tuy vậy, ban đầu triển khai vào thực tế, phần lớn doanh nghiệp phản ứng không đồng tình (chỉ có 9/38 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch đi họp để nghe phổ biến phương án cải tiến vé, số doanh nghiệp khác thậm chí không thông báo cho du khách biết để dán phiếu lên áo đúng quy định). Nhằm tạo sự đồng thuận, trong quá trình thực hiện ngoài việc trực tiếp gửi phương án cải tiến vé đến từng doanh nghiệp, đơn vị cũng đã tổ chức lắp đặt pano thông tin tuyên truyền về mẫu phiếu, nhất là niêm yết công khai mức phí tham quan, đối tượng mua vé, đối tượng miễn giảm để doanh nghiệp và du khách biết. “Đến nay gần như 100% doanh nghiệp chấp hành phương án cải tiến vé tham quan cũng như hỗ trợ BQL trong việc giúp khách thực hiện việc mua vé dán phiếu đúng theo yêu cầu” - ông Thành cho biết. Kết quả trên không chỉ giúp việc bán vé, soát vé đi vào nền nếp, lịch sự chuyên nghiệp mà còn góp phần kiểm soát từng đối tượng khách tham quan được rõ ràng. Số lượng khách trong thời gian này tăng cao vượt 160% so với cùng kỳ tháng 8 năm ngoái (đạt 59.015 lượt khách, doanh thu hơn 1,8 tỷ đồng). Đặc biệt, việc phân loại khách đã giúp BQL kiểm soát được số lượng khách mua vé tham quan cũng như đối tượng miễn phí để có những giải pháp tiếp theo trong thời gian tới.

Nhiều rắc rối nảy sinh

Có thể khẳng định, việc kiểm soát vé tham quan theo hình thức Phiếu nhận biết không phải là điều mới mẻ tại những điểm du lịch trong và ngoài nước. Với Cù Lao Chàm dù có chậm hơn nhưng điều này càng cấp thiết khi mà áp lực khách tham quan ngày càng tăng. Thống kê 8 tháng đầu năm, tổng lượng khách ra đảo đã đạt con số khoảng 345 nghìn lượt, tăng rất nhiều so với chỉ tiêu đón 200 nghìn lượt khách cả năm 2015.  Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận, đây là cách làm mang lại hiệu quả rất tốt, nhất là giúp kiểm soát, phân biệt được khách nào thuộc dạng miễn phí, khách nào phải mua vé hoặc người đi công tác, dân sống tại Cù Lao Chàm. Tuy nhiên, việc cải tiến này chỉ thích hợp với Cù Lao Chàm chứ không thể áp dụng vào phố cổ do đặc điểm mỗi nơi khác nhau. “Mình thấy nhiều nơi làm hợp lý thì học tập và áp dụng. Bây giờ nhìn chung ổn định hết rồi, các doanh nghiệp cũng đã quen với cách thức mới này” - ông Sơn cho biết.

Tuy nhiên, qua khảo sát phần lớn doanh nghiệp vận chuyển du lịch đưa khách tham quan Cù Lào Chàm không hài lòng với cách làm mới này. Theo ông Huỳnh Kim Ba – Giám đốc Công ty Du lịch Phú Lộc, qua hơn một tháng áp dụng dán phiếu nhận biết đã gây rắc rối cho doanh nghiệp rất nhiều, nhất là khách phải làm thủ tục rườm rà… “Bây giờ phải phân biệt người này người kia, kẻ giảm 50%, người giảm 100%, kẻ lặn có khí tài, người lặn không… nhiêu khê, phức tạp lắm. Mà đoàn thì đông hàng chục, hàng trăm người, thời gian tập trung ra đảo cũng không nhiều. Chưa nói phát phiếu xong khách đi mua đồ, đi vệ sinh đến khi ra bến rớt phiếu mất thành ra rắc rối” - ông Ba dẫn giải.

Ông Trần Hưng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Cù Lao Chàm cho rằng, việc cải tiến vé tham quan chủ yếu tạo điều kiện để kiểm soát nguồn thu chống thất thu nhưng lại gây phiền hà rắc rối cho doanh nghiệp. “Có nhiều cái được nhưng cũng có cái không được gây phiền phức cho doanh nghiệp vì tốn thời gian, thủ tục rườm rà, chưa nói tem cũng không ra chi, không gây ấn tượng với khách”. Theo ông Hưng, các nơi khác cũng dán tem nhưng mẫu mã rất đẹp với logo  nhận biết điểm đến để khách mang về nhà làm kỷ niệm chuyến đi còn con tem tại Cù Lao Chàm chủ yếu để phân biệt khách đã mua vé tham quan hoặc dành cho khách miễn phí… nhìn không hay lắm. “Việc làm này cũng tốt nhưng nên in một cái logo thật đẹp về hình ảnh khu sinh quyển thế giới rồi dán cho khách để họ còn mang về làm kỷ niệm cho chuyến đi chứ không nên làm qua quýt như vậy được” - ông Hưng góp ý.

THÂN VĨNH LỘC (baoquangnam.com.vn)

 

Lượt xem:  1,054 Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 3 1 2 3
 Go To 
 
Xem theo ngày :

Văn bản mới

banner van ban trung uong

Video Clip

This text will be replaced

Thư viện hình ảnh

Website các phòng ban - xã phường